મુખ્ય સામગ્રી પર જાઓ

૨૨ શ્રાવણિયો સોમવાર

બામણ બામણી છે.

બામણ તો બહુ દાળદ્રી છે.

બામણી તો બહુ દુઃખિયારી છે.

એમાંય પાછાં ચાર-પાંચ છોકરાં છે.

અરે હે ગોર, તમે માગવા જાવ.

અરે ગોરાણી, હું ક્યાં જાઉં?

ચપટી લોટ કોઈ આપતું નથી!

આપે તોય જાવ, ન આપે તોય જાવ,

જાવ ને જાવ.

બામણ તો હાલ્યો છે.

એક ગામને મારગ જાય છે.

આડી વાવ આવી છે.

વાવને કાંઠે અસ્ત્રી-પુરુષ બેઠાં છે.

ઈ તો શંકર ને પારવતી છે.

શંકર–પારવતી સોગઠાંબાજી લઈ બેઠાં છે.

અરે મહાદેવજી, હાર્યું–જીત્યું કોણ કે’શે?

બામણ બામણ, અમારું હાર્યું જીત્યું કહેજે

બામણ તો ઓળખતો નથી પારખતો નથી.

હાર્યું–જીત્યું કહેવા બેઠો છે.

પહેલા પાસા ઢાળ્યા છે.

બોલ્ય બામણ! કોણ હાર્યું ને કોણ જીત્યું?

બામણે તો વિચાર કર્યો છે :

આ બાવા આગળ તો કાંઈ નથી

બાવણને ડિલે તો સૂંડલો ઘરેણાં છે.

ઈ મને કાંઈક દેશે.

એણે તો કીધું છે, કે માતાજી જીત્યાં ને પત્યાજી હાર્યા.

પારવતીજીને હૈયે તો હાર હીંડળે છે.

હાર ઉતારીને બામણને દીધો છે.

હરખાતો હરખાતો બામણ ઘેરે જાય છે.

હાર પરવટમાં નાખીને હાલ્યો જાય છે,

રસ્તે બહુ ને બહુ કળશિયે જવાણો થયો છે.

લૂગડાં ઉતારીને કળશિયે જાય છે.

સમળી આવીને હાર ઉપાડી ગઈ છે.

બામણ તો નિરાશ થયો છે.

ઘેર જાય ત્યાં બાયડી વઢવા લાગી છે.

બીજે દી બામણ બીજે રસ્તે જાય છે.

શંકર–પારવતીજી સોગઠે રમે છે.

પાછો બામણ તો આવ્યો છે.

કાં ભાઈ, આવ્યો કે પાછો?

એને તો હાર્યું-જીત્યું કહેવા બેસાર્યો છે.

તે દીય બાવણને ડિલે દાગીના દીઠા છે.

બાવાની પાસે તો વાલની વાળીય નથી.

લાલચુડો બામણ જૂઠું બોલ્યો છે.

પત્યાજી હાર્યા ને માતાજી જીત્યાં છે.

પારવતીજીએ તો ઝાલ કાઢીને દીધી છે.

લઈને બામણ તો ઘેર વળ્યો છે.

સરોવરમાં પાણી પીવા ઊતરે છે.

ભેટમાંથી ઝાલ પાણીમાં પડી ગઈ છે.

ઈ ઝાલને તો માછલું ગળી જાય છે.

બામણ તો નિસાસો નાખે છે.

ઘેર જાય ત્યાં બામણી ખિજાય છે.

ત્રીજે દી બામણ ત્રીજે મારગે જાય છે.

ત્યાંય તે ઈનાં ઈ બાવો–બાવણ બેઠાં છે.

બેઠાં બેઠાં સોગઠાંબાજી ખેલે છે.

અરે બામણ, તું વાંસે વાંસે આવ્યો કે?

તું તો લોભિયો લાગે છે.

આજેય અમારું હાર્યું–જીત્યું કહેજે.

બામણ તો જૂઠેજૂઠું બોલ્યો છે.

પત્યાજી હાર્યા ને માતાજી જીત્યાં છે.

પારવતીજીએ તો ગાંસડી બાંધીને રતન દીધાં છે.

માથે ઉપાડીને એ તો હાલ્યો જાય છે.

માર્ગે કણબીનાં ગાડાં ભેળાં થયાં છે.

લાવ્ય લાવ્ય, બામણ, તારી ગાંસડી,

અમે ગાડે નાખતા આવીએ.

ગાંસડી તો ગાડે નાખી છે.

એટલામાં તો વંટોળિયો આવ્યો છે.

ગાડું ને ગાંસડી આઘાં આઘાં ઊડી જાય છે.

બામણ તો નિરાશ થયો છે.

હાથમાં પાંચ રતન રહી ગયાં છે.

ઘેર જઈને મીઠાની ગુણમાં દાટ્યાં છે.

પાડોશણ મીઠું લેવા આવી છે.

ગુણમાં પાંચ રતન દીઠાં છે.

લઈને ચાલી જાય છે.

આડોશી પાડોશીને બતાવ્યાં છે.

અરે બાઈ! બામણ તો સુખિયો લાગે છે.

ઈ તો રોયો જૂઠું જ બોલે છે.

બામણી તો બહુ રીસે બળી છે

ગોર! ગોર! છોકરાં ભૂખ્યાં મરે છે.

ને તમે દા’ડી દા’ડી ક્યાં પાટકો છો?

અરે ગોરાણી, હું પાટકતો નથી.

નત્ય-નત્ય નવે રસ્તે જાઉં છું.

ત્યાં બાવો ને બાવણ બેઠાં હોય છે.

સોગઠાંબાજી રમતાં હોય છે.

મને હાર્યું–જીત્યું કહેવા બેસારે છે.

બાવા પાસે તો કોપીન ને ઝોળી હોય છે.

બાવણને તો સૂંડલો સોનું છે.

એને તો હું રોજ જિતાડું છું.

નત્ય નત્ય મને ઈ દાગીના દે છે.

પણ કરમમાંથી ખડી પડે છે.

એક દી સમળી લઈ ગઈ છે.

બીજે દી માછલી ગળી ગઈ છે.

ત્રીજે દી વા-વંટોળિયે ઊડ્યા છે.

બામણી બોલી કે અસ્ત્રીનું જાચ્યું રે’ નહિ;

ગોર ગોર, આજ તો સાચેસાચું કહેજો :

પત્યાજી જીત્યા કહેજો.

જે આપે તે લઈ લેજો.

બામણ તો ચોથે દી ચાલ્યો છે.

ચોથે દહાડેય શિવ–પારવતી બેઠાં છે.

બામણે તો ‘પત્યાજી જીત્યા’ કીધું છે.

અરે ભાઈ! મારી પાસે શું છે તે આપું?

એણે તો જટા ખંખેરી છે.

માંહીથી એક ત્રાંબિયો ટપક્યો છે.

ત્રાંબિયો બામણને દીધો છે.

એણે તો કીધું પણ છે,

કે શે’રમાં જાતાં જે જણશ પહેલી સામી મળે

એ જ આ ત્રાંબિયાની લેજે.

બામણ તો ત્રાંબિયો લઈને જાય છે.

રસ્તે જાતાં પે’લો પરથમ માછીડો મળે છે.

માછીમાર માછલું લઈને જાય છે.

બામણ તો મૂંઝાણો છે :

અરેરે મારાથી માછલું કેમ લેવાય?

એણે તો ત્રાંબિયાનું માછલું લીધું છે.

ઘેર જઈને છાપરે નાંખી દીધું છે.

આકાશમાં એક સમળી ઊડે છે.

એના પગમાં સોનાનો હાર હીંડળે છે.

એણે તો માછલું દીઠું છે;

છાપરા માથે ઝડપ મારી છે;

હાર મેલીને માછલું ઉપાડ્યું છે.

માછલાનું તો મોઢું ઊઘડેલું છે.

એમાંથી એક ઝાલ પડે છે.

બામણે તો બેય વાનાં ઓળખ્યાં છે.

ઈ તે ઓલી બાવણનાં દીધેલાં!

ત્યાં તો ગાડાવાળો કણબી આવે છે.

રતનની ગાંસડી દઈ જાય છે.

પડોશણને પણ પસ્તાવો થયો છે :

હાય હાય, બાપડાનાં મેં રતન ચોર્યાં છે.

આવીને ઈ તો પાછાં દઈ જાય છે.

બામણને કોત્યક થયું છે.

ઇ તો શંકર ને પારવતીજી હશે!

ગોતવા નીકળ્યો છે.

એક તપસી મળ્યો છે.

ભાઈ ભાઈ, તું કોને ગોતછ?

મને તૂઠમાન થયા ઈ શંકરને ગોતું છું.

ભાઈ ભાઈ, હવે ગોતવું રે’વા દે,

વરત કર સોમવારનું.

ટિપ્પણીઓ

આ બ્લૉગ પરની લોકપ્રિય પોસ્ટ્સ

અધૂરી પ્યાસ

લેખક: ચિંતન પટેલ Owner Of This Blog હું લેપટોપ પર મારું ડેટા એન્ટ્રીનું કામ કરતો હતો. એવામાં લેપટોપમાં એક નોટિફિકેશન આવ્યું. મેં જોયું તો કોઈકનો મેઈલ આવ્યો હતો. મેં મેઈલ બોક્સ ઓપન કરીને જોયું તો ગુજરાતના પ્રખ્યાત મેગેઝીન ‘વૈચારિક’ના તંત્રી પરેશભાઈનો મેઈલ હતો. વૈચારિક મેગેઝીનમાં છપાયેલી મારી વાર્તા ‘અધૂરી પ્યાસ’ના એ મેગેઝીનના વાચકો એ જે પ્રતિભાવો આપ્યા હતા એ બધા પ્રતિભાવો એમણે મને મેઈલ કર્યા હતા. પ્રતિભાવો કંઈક આ પ્રમાણે હતા. (1) વાર્તા સુંદર છે. પણ વધુ લાંબી છે. (2) વાર્તામાં વાર્તા કરતા જ્ઞાન વધારે આપ્યું છે. (3) વાર્તામાં લેખક થોડી થોડી વારે વિષયાંતર કરી આડે પાટે ચડી જાય છે. (4) ખુબ જ હૃદયસ્પર્શી વાર્તા છે. પણ એનું પ્રેઝન્ટેશન હજુ થોડું સુધારવાની જરૂર છે. (5) વાર્તામાં વચ્ચે વચ્ચે એડ (જાહેરાત) આવી જાય છે. (6) લેખક વાર્તામાં ઘણી જગ્યાએ પોતાના જ વખાણ કરતા હોય એવુ લાગે છે. (7) વધુ પડતું લાંબાણ વચ્ચે અમુક જગ્યાએ બોર કરે છે. (8) વાર્તાનો અંત ખુબ કરુણ અને હૃદય સ્પર્શી છે. (9) આ વાર્તામાંથી ઘણું બધું જાણવાનું મળે છે. દરેક વિષયને આવરી લેવામાં આવ્યા છે. (10) વાર્તામાં ઘણી બાબતો એવી છે, જે...

ત્રિકોણનો ચોથો ખૂણો

‘સિકરે…’ અંધેરીના એસ.પી. ધ્યાન જાવલકરે એમની પોલીસ કેપ માથા પર બરાબર ગોઠવતા એમની પોલીસ જીપનાં ડ્રાયવરને કહ્યું, ‘લૌ કર…લૌ કર…! પન્ના ટાવર જવાનું છે…!’ કહી જાવલકર ઝડપથી આગળની સિટમાં ગોઠવાયા. એમની સાથે બે કોન્સ્ટેબલ પણ પાછળ બેઠાં. સાયરન વગાડતી જીપ રાતના મખમલી અંધારામાં અંધેરીનાં મહાત્મા ગાંધી માર્ગ પર દોડવા લાગી. સાત મિનિટમાં તો એઓ પહોંચી ગયા પન્ના ટાવર પર. પન્ના ટાવર છ માળની ઇમારત હતી. એમાં મધ્યમ વર્ગથી માંડીને ઉચ્ચ વર્ગનાં કુટુંબો રહેતા હતા. દરેક માળ પર છ છ ફ્લેટ હતા. ‘સર…’ પન્ના ટાવરના નજીકનાં વિસ્તારમાં ફરતી પોલીસ પેટ્રોલકારનાં પીઆઈ ઓમ કરકરે  એમને સલામ કરતા કહ્યું, ‘બિહાઈન્ડ ધ બિલ્ડિંગ… મેં કોર્ડન કરી દીધું છે. પ્લીસ…’ ‘ફોટોગ્રાફર…?’ ‘સર… એને ફોન થઈ ગયો છે. અને મેં ફોરેન્સિક ટિમને પણ બોલાવી જ દીધી છે.’ ‘ગુ..ડ…!’ બન્ને ઝડપથી પન્ના ટાવરના વિશાળ પાર્કિંગ લોટને વટાવી ઇમારતનાં પાછળના ભાગે આવ્યા. ત્યાં એક ટોળું ભેગું થઈ ગયું હતું. ત્રણ કોન્સ્ટેબલ એને કાબુમાં રાખી રહ્યા હતા. સિમેન્ટની ફરસ પર એક યુવકની લાશ પડી હતી. એનાં માથામાંથી નીકળેલ લોહી ફરસ પર ફેલાઈ ગયું હતું. લાશની ફરતે ખાસે દૂર...

ખેલ

લેખક: નટવર મહેતા ઇન્સ્પેક્ટર અનંત કસ્બેકરે પલંગના સાઇડ ટેબલ પર મૂકેલ એલાર્મ પર એક નજર કરી. રેડિયમના લીલા ચમકતા રંગના કાંટાઓ બે વાગ્યાનો સમય દર્શાવી રહ્યા હતા. પત્ની શિવાંગીના ધીમા નસકોરા અને એલાર્મની ટીક ટીક જાણે એક બીજા સાથે સુર મેળવી રહ્યા હતા. શિયાળાની મીઠી ઠંડી નશીલી નિશાના પડખે સમાય હતી પણ ઈ. અનંત માટે તો નિશાની મધુરી નિદ્રા વેરણ બની હતી અને આંખોમાં ઉજાગરાનું આંજણ અંજાઈ ગયું હતું. એમ. એસસી. થયા બાદ આઈ. પી. એસની પરીક્ષા પાસ કરી એઓ મુંબઈ પોલીસમાં આજથી બાર વરસ પહેલાં જોડાયા હતા. આ બાર વરસોમાં એમણે ઘણા વિવિધ રસપ્રદ કેસ ઉકેલ્યા હતા. અરે!! એમના નામે ત્રણ એનકાઉન્ટર પણ બોલતા હતા. પણ ત્યારે એઓ એટીએસમાં ફરજ બજાવતા હતા. પુત્રી નેહાના જન્મ બાદ શિવાંગીના અત્યાગ્રહને કારણે એમણે એટીએસમાંથી ક્રાઈમબ્રાંચમાં ટ્રાન્સ્ફર મેળવી હતી અને હવે અંધેરી -ઓશિવિરા વિસ્તારમાં એમની ધાક બોલતી હતી. એમના પોસ્ટીંગ બાદ આ વિસ્તારમાં ક્રાઇમ રેટમાં ઘણો જ ઘટાડો થયો હતો. સ્થાનિક ભાઈલોગ એમનાથી ડરતા. તો છૂટક ટપોરીઓએ એમનો કાર્યવિસ્તાર બદલી નાંખ્યો. આમ તો એઓ જ્યારે ઘરે આવતા ત્યારે નોકરીની ચિંતાઓ પોલીસ સ્ટેશને જ છોડી આવતા. નોક...